Saturday, June 13, 2009

Plaka


Nasubukan mo na bang suriin ang pag-ikot ng iyong plaka? Oo plaka, alam mo pa ba kung ano ito? o baka tuluyan ng nilamon ng banyaga ang isipan mo? Compact Disk or CD kung tawagin sa panahon ngayon, isa sa mga madalas gamitin ng mga kabataan sa maraming bagay.

Ang buhay natin ay parang isang plaka hindi ba? Maaari mang i-pause/stop ito'y pagnaisalang sa player ay tuloy-tuloy ng iikot hanggang marating ang huling parte ng kwento na tulad ng di mapigilang pagtanda ng bawat tao mula sa araw ng kapanganakan. Habang tumatagal ang pag-ikot ay lalong umiinit ang mga pangyayare at lalong nagiging kapanapanabik ang mga susunod na kwento na parang ang mga problema natin na mas nagiging kumplikado ngunit mas masayang pag-aralan kung paano lulutasin. Sa bawat pagtigil ng palabas dahil sa dumi ay may pupunas at ibabalik ito sa maayos na pagikot, na parang ang ating mga mahal sa buhay na laging asa tabi na natin upang tumulong sa paglutas ng ating problema. At xempre ang lahat ng plaka, ano mang ang anyo, ay may isang natatanging tao na nagmamay-ari dito tulad nlang sa pagkakaroon naten ng pinakamamahal na gagabay sa ating buhay at di tau pababayaan anu man ang mangyare. O hindi ba? simpleng bagay pero kung susuriin ay maaring maging napakaimportante, ikaw kaibigan?, ^^

Kumusta ang ikot ng iyong plaka?

13 comments:

HOMER said...

Ayus to ah!! Good Job! :)

krykie said...

love the post :D

madaming bagay talaga ang pwedeng ihalintulad sa buhay. Ü

mulong said...

nice one!

pero sa tanong mo, sa ngayon parang nagiging paulit ulit, hindi alam kung may direksyon nga ba o gusto ko lang baguhin ang direksyon.

actually parang may post ako regarding this entitled "For A Change"

Meryl (proud pinay) said...

uu alam ko yang plaka..meron pa kami nyan..back home at sa in-law ko meron pa din.
ang plaka ko ngaun umiikot lang sa asawa ko..

saul krisna said...

hmmm plaka ba kamo? parang sira eh... hindi umiikot at laging himihinto. hahahaha na miss ko ang pag babasa dito.... pahinga muna ako sa blogsphere.... dami inaayos na problema

adriyel said...

hay ngaun lang ulet npad2 dito,. pasukan na kc eh, kaya ayun, mejo busy2..hehe

pero salamat sa mga nagbasa..hehe

Homer -->> kelan sunod na kompanya?hehe

Kryk -->> tanx, parang kahit saan pede eh nu?hehe


Mulong -->>kaya mo yan bro,. konting pag-iisip lang maiintindihan mo din, hingi ka help kay bro..hehe

Meryl -->> buhay may aswa ba?hehe mukahng hapy2 ka nman jan eh,. pagpatuloy lang po.. ingats lage..

Saul -->> oh mawawala ka din ako?haha ako din eh,. skulboi ulet kc..hehe bkt prob?

Hari ng sablay said...

ayos!

ako pre...

sira ang ikot ng aking plaka...
sira ang ikot ng aking plaka...
sira ang ikot ng aking plaka...
sira ang ikot ng aking plaka...
sira ang ikot ng aking plaka...

adriyel said...

hehe bkit sira..
isa ayos mo na..hehe

tomato cafe said...

broken record din. :) cheers!

Joel said...

ikot ng plaka ko ngayon ay magulo.. magulong magulo, para syang plakang may gasgas.. minsan para ko syang gustong irewind pero napansin ko na sira pala ang pindutan ng rewind..

nakakayamot ang plaka ko..

I am Bong said...

nice post...

kumusta ang ikot ng aking plaka? hehe. sira ang ikot ng aking plaka parekoy. hehe

Anonymous said...

medyo marumi. kailangan ng punasan. :(

adriyel said...

maayos o magulo,
malinis o madumi,
sira man o hindi..

goodluck paren sa mga buhay mga kaibigan, basta tandaan,.

"walang problemang hindi nalulutas.."

ingats lagi.. cheers! :D